อาหารเสริม ซิงค์ สรรพคุณ  ทุกวันนี้เราต้องอยู่ร่วมกับโรคระบาดอย่าง COVID-19 ที่ยังไม่หายไปไหน อีกทั้งอากาศเริ่มจะแปรปรวนมากขึ้นเรื่อย ๆ มาพร้อมกับมลภาวะมากมาย ส่งผลให้คนป่วยกระเสาะกระแสะได้บ่อย บางคนก็เป็นหวัดง่าย หายช้า ร่างกายไม่แข็งแรง ผมร่วง สิวขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะขาดแร่ธาตุสังกะสี หรือซิงค์ (Zinc) ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย วันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักประโยชน์ของซิงค์ให้มากขึ้น และมาเช็กกันว่าหากต้องการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมซิงค์มาดูแลสุขภาพ ควรเลือกซื้ออย่างไร และมียี่ห้อไหนบ้างที่น่าสนใจ

ซิงค์ (Zinc) คืออะไร อาหารเสริม ซิงค์ สรรพคุณ

อาหารเสริม ซิงค์ สรรพคุณ  ซิงค์ (Zinc) คือ แร่ธาตุสังกะสีที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพราะเป็นสารอาหารที่ช่วยให้เอนไซม์ต่าง ๆ กว่า 300 ชนิดในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโปรตีน การสังเคราะห์สารพันธุกรรม ควบคุมการเจริญเติบโตและพัฒนาการ มีส่วนช่วยในกระบวนการย่อยและระบบเผาผลาญ ระบบสืบพันธุ์ รวมทั้งมีส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคอย่างไรก็ตาม ร่างกายเราไม่สามารถสร้างแร่ธาตุสังกะสีเองได้ จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีสังกะสี ได้แก่ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ตับ หอยนางรม ปู ล็อบสเตอร์ ปลาทะเล ไข่ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสง จมูกข้าวสาลี นม ผักโขม หรือรับประทานอาหารเสริมซิงค์เพิ่มเติมเข้าไป

ซิงค์ (Zinc) แร่ธาตุสำคัญ

ต่อภูมิคุ้มกันที่ร่างกายขาดไม่ได้เราคงคุ้นเคยกับประโยชน์ของซิงค์ หรือสังกะสี ในด้านที่ใช้เพื่อความสวยความงาม ไม่ว่าจะช่วยลดอาการผมร่วง บำรุงเล็บให้แข็งแรง รักษาสิว สมานบาดแผล เป็นต้น แต่ในอีกด้านหนึ่ง ซิงค์ยังมีส่วนสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเป็นอย่างยิ่ง โดยแร่ธาตุชนิดนี้จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานและเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวชนิดที-เซลล์ (T-cell) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการตอบสนองระบบภูมิคุ้มกันและกำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้เคลื่อนไหวไปกำจัดสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ได้ไวขึ้น ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง พร้อมเป็นด่านสำคัญที่จะต่อสู้และป้องกันสิ่งแปลกปลอม อาทิ ไวรัส แบคทีเรีย ฯลฯ ไม่ให้ทำร้ายร่างกายได้ง่าย ๆ

ทั้งนี้ มีการศึกษาพบว่า ในกลุ่มเด็กที่ขาดสังกะสี รวมถึงผู้ป่วยโรคทางพันธุกรรมที่มีความผิดปกติของการดูดซึมของสังกะสี จะมีระดับเม็ดเลือดขาวต่ำ ต่อมน้ำเหลืองค่อย ๆ ฝ่อเล็กลง ส่งผลให้ติดเชื้อต่าง ๆ ได้บ่อยครั้งกว่าคนปกติ ในทางตรงข้าม ผู้ที่ได้รับสังกะสีอย่างเพียงพอ หากเป็นหวัด สังกะสีจะสามารถลดความรุนแรงของโรคและช่วยให้หายจากหวัดได้เร็วขึ้น เนื่องจากสังกะสีมีส่วนช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสไม่ให้ลุกลาม โดยเฉพาะเมื่อรับประทานคู่กับวิตามินซีก็จะยิ่งเสริมประสิทธิภาพมากขึ้นในส่วนของไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคโควิด 19 ก็ยังมีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีสังกะสีในเลือดต่ำจะมีระดับความรุนแรงของอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น และมีอัตราเสียชีวิตสูงกว่าผู้ป่วยที่มีระดับสังกะสีปกติ และการให้สังกะสีเสริมในอาหารสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่อาจมีส่วนช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของโรคติดเชื้อโควิด 19 ได้ เพราะสังกะสีจะไปยับยั้งการทำงานของไวรัส SAR CoV2 และลดการทำงานของฮอร์โมนที่ทำให้ไวรัสจับกับผิวเซลล์ของมนุษย์ ไวรัสจึงมีโอกาสเข้าสู่เซลล์ได้น้อยลง

ร่างกายต้องการซิงค์ มาก-น้อยแค่ไหน

อย่างที่ทราบแล้วว่า ซิงค์เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมาก ดังนั้นเราควรได้รับซิงค์โดยเฉลี่ยประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหาร แต่หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องเสริมภูมิคุ้มกันและดูแลร่างกายให้แข็งแรง ก็ควรได้รับซิงค์เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20-50 มิลลิกรัมต่อวัน ทว่า หลายคนไม่สามารถรับประทานอาหารตามธรรมชาติได้หลากหลาย จึงได้รับซิงค์จากอาหารไม่เพียงพอ อย่างกลุ่มคนต่อไปนี้

วิธีเลือกซื้ออาหารเสริมซิงค์

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีรายละเอียดบอกชัดเจน ทั้งสรรพคุณของวิตามิน ส่วนประกอบต่าง ๆ ในผลิตภัณฑ์เลือกชนิดของซิงค์ที่มาช่วยเสริมสุขภาพในด้านที่เราต้องการ เช่นซิงค์ซัลเฟต (Zinc Sulfate) : เป็นซิงค์ที่อยู่ในรูปของเกลือซัลเฟต นำมาใช้เพื่อป้องกันภาวะขาดสังกะสี โดยมีงานวิจัยที่ระบุว่ามีส่วนช่วยลดการเกิดโรคหวัดในเด็ก และมีประสิทธิภาพในการลดระยะเวลาและความรุนแรงของอาการหวัดในเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงได้ซิงค์อะซิเตต (Zinc Acetate) : หรือสังกะสีเกลือไดไฮเดรต เป็นซิงค์ที่ถูกผสมเข้ากับกรดอะซิติก (Acetic Acid) เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้มากขึ้น จากงานวิจัยพบว่า ยาอมซิงค์อะซิเตตช่วยลดระยะเวลาการเป็นหวัดให้สั้นลงได้อะมิโน แอซิด คีเลต (Amino Acid Chelate) หรือ คีเลตซิงค์ (Chelated Zinc) : เป็นซิงค์ที่ถูกนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีให้จับคู่กับกรดอะมิโน เพื่อช่วยเพิ่มการดูดซึมในระบบทางเดินอาหาร​

เลือกรูปแบบอาหารเสริมซิงค์ที่ตรงกับความต้องการ เช่น